Thứ 4 Ngày 07/06/2017

BTV Tỉnh ủy đánh giá việc thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo

Sáng 6/6, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lần thứ 75 nghe và cho ý kiến về việc thực hiện Kết luận số 10-KL/TU ngày 19/9/2013 của BTV Tỉnh ủy về Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

      Sáng 6/6, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị lần thứ 75 nghe và cho ý kiến về việc thực hiện Kết luận số 10-KL/TU ngày 19/9/2013 của BTV Tỉnh ủy về Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

      Dự và chỉ đạo hội nghị  có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo kết quả thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo theo tinh thần Kết luận 10 của BTV Tỉnh uỷ.

Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày tại hội nghị cho thấy, đến năm 2015, các mục tiêu cơ bản trong Quy hoạch như: tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn (đạt 100%) và trên chuẩn (đạt 77%), xây dựng phòng học kiên cố (đạt 100%), xây dựng trường chuẩn quốc gia cấp mầm non, tiểu học và THCS đạt trên 61%,…

Về kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, học sinh, đến năm 2015 đã hoàn thành sáp nhập các trường mầm non công lập và tiểu học theo quy hoạch, ổn định số trường THPT công lập… 

Đánh giá hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục sau khi sáp nhập cho thấy: các cơ sở đã nhanh chóng ổn định tổ chức và thực hiện tốt các nhiệm vụ giảng dạy, học tập; chất lượng giáo dục được giữ vững và có bước phát triển tốt; các địa phương có điều kiện đầu tư tập trung về cơ sở vật chất cho các trường. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện các chương trình, dự án ưu tiên cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tỉnh đã hoàn thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, là tỉnh thứ 5 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức 2 vào năm 2013; đã có 100% học sinh các lớp 3,4,5,6,7 được học chương trình ngoại ngữ tiếng Anh 10 năm theo đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân… 

Về mục tiêu phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo: đến năm 2015, 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đứng trong top 10 toàn quốc, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế đứng trong top 20  đơn vị có giải Nhất…

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quy hoạch trong thời gian qua vẫn còn những khó khăn, hạn chế, trong đó một số chỉ tiêu chưa đạt theo quy hoạch như: tỷ lệ huy động trẻ ra nhà trẻ mới đạt 36,3%; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp mẫu giáo mới đạt 97,8%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cấp THPT mới đạt 43,5% (mục tiêu là 60%); ở một số trường học sau khi thực hiện sáp nhập, việc sắp xếp, bố trí đội ngũ còn vướng mắc; việc đầu tư, sửa chữa, xây dựng cơ sở vật chất, đặc biệt là xây dựng trường chuẩn chưa rõ trách nhiệm và cơ chế đầu tư đối với địa phương có trường sáp nhập… Chất lượng giáo dục mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu của Quy hoạch.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã phát biểu làm rõ kết quả đạt được cũng như những tồn tại, khó khăn, đề xuất giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu mà Quy hoạch đề ra, nhất là về quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục, cơ chế, chính sách cho phát triển giáo dục… 

Theo đó, đề nghị tỉnh xem xét cho lùi hoặc dừng chủ trương sáp nhập trường THCS đối với các trường có quy mô dưới 10 lớp học hoặc có dưới 270 học sinh, có sự nghiên cứu thống nhất về quy hoạch phát triển giáo dục phù hợp với điều kiện từng địa phương, có sự kiểm tra đảm bảo sự công bằng giáo dục trong xây dựng các trường THCS chất lượng cao…

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Việc thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo thời gian qua vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt do nhiều nguyên nhân, trong đó còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành và các địa phương, việc giải quyết các vấn đề nảy sinh, vướng mắc chưa kịp thời, việc cân đối và bố trí nguồn lực đầu tư cho các mục tiêu phát triển giáo dục còn hạn chế…

Trong thời gian tới, để Quy hoạch được thực hiện có bài bản, chất lượng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí xem xét nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch trên nguyên tắc gắn với các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và phù hợp với các quy hoạch phát triển KT - XH khác. Đồng thời, chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các ngành, các địa phương khảo sát kỹ thực tế để đề xuất điều chỉnh quy hoạch với lộ trình cụ thể; tiến hành tổng kết, đánh giá các đề án về giáo dục, chọn một số nội dung và địa phương cho thực hiện thí điểm việc cho học sinh lớp 1,2 làm quen với ngoại ngữ. 

Trong thực hiện quy hoạch, ngoài một số mô hình truyền thống cần nghiên cứu đề xuất thực hiện các mô hình giáo dục mới. Việc sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục phải đảm bảo đúng quy trình, tránh gây dư luận tiêu cực. Đối với các địa phương và ngành có liên quan, trước mắt bám sát mục tiêu đã định trong quy hoạch để ưu tiên bố trí nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các mục tiêu phát triển giáo dục…

Nguồn "Báo Hà Nam Online"

Các tin khác