Thứ 5 Ngày 20/06/2019

BTV Tỉnh ủy nghe báo cáo công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch sử dụng đất một số tuyến đường mới đầu tư xây dựng

Chiều 19/6, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo rà soát, đánh giá công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch sử dụng đất dọc hai bên một số tuyến đường mới đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Chiều 19/6, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo rà soát, đánh giá công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch sử dụng đất dọc hai bên một số tuyến đường mới đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các sở, ngành chức năng...

Báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tại hội nghị tập trung nêu rõ kết quả rà soát, đánh giá công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch sử dụng đất dọc hai bên 7 tuyến đường chính mới đầu tư gồm: Quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Phủ Lý (gọi tắt là đường tránh QL1A), đường T3 đoạn từ QL1A đến Khu du lịch Tam Chúc, tuyến QL21B (đường Phủ Lý - Mỹ Lộc), tuyến QL21B mới - vành đai V thủ đô, tuyến ĐT499, tuyến QL38, tuyến ĐT495B.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận hội nghị.

Qua rà soát, các tuyến đường đã cơ bản hoàn thiện giai đoạn đầu theo quy mô dự án được duyệt (trừ một phần tuyến ĐT495B, tuyến QL21B - vành đai V), đáp ứng kịp thời nhu cầu vận tải cũng như khả năng kết nối giữa các vùng trên địa bàn tỉnh. Đây là các tuyến đường quan trọng của tỉnh mới được đầu tư xây dựng, hình thành hệ thống hạ tầng khung kết nối giữa các huyện, thành phố trong tỉnh và kết nối với các tỉnh xung quanh; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới. 

Tuy nhiên, quy mô mặt cắt ngang đối với 03 trục đường quan trọng (QL38- đoạn từ Yên Lệnh đến Đồng Văn, đường tránh QL1A, ĐT499) hiện nay còn nhỏ nên hạn chế năng lực vận tải và an toàn giao thông. 

Các dự án dọc hai bên đường đã, đang thu hút nhiều dự án về đô thị, nhà ở, công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, vui chơi giải trí (đã rà soát khoảng 285 dự án, quy mô rà soát khoảng 21.700ha). Quy mô mặt cắt đối với 7 tuyến đường này đã được định hướng trong các đồ án quy hoạch chung đối với khu vực đi qua đô thị (dành quỹ đất hai bên đường để mở rộng quy mô mặt cắt), đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lại.

Tuy nhiên, việc xác định quy mô mặt cắt, hành lang bảo vệ kết cấu đường bộ đối với khu vực ngoài đô thị vẫn chưa được xác định rõ ràng và cũng chưa có văn bản quy định cụ thể, dẫn đến việc xác định chỉ giới đường đỏ dọc tuyến không đồng nhất (theo quy định của ngành giao thông việc xác định hành lang bảo vệ kết cấu đường bộ được tính theo chân taluy hoặc vai đường), gây khó khăn trong việc cấp ranh giới cho các dự án đầu tư dọc hai bên đường. 

Việc chưa phủ kín quy hoạch trên dọc các tuyến đường chính, đặc biệt là 7 tuyến đường mới này cũng là điểm khó khăn trong thu hút đầu tư, dẫn đến việc thu hút đầu tư các dự án còn dàn trải, manh mún; các dự án thường bám dọc trục đường gây khó khăn trong việc khai thác, quản lý quỹ đất phía trong, gây mất an toàn giao thông (do tạo ra nhiều điểm đấu nối). Khi có các trục đường chính được mở ra là nhiều nhà đầu tư chủ động đề xuất các dự án bám các trục đường nhằm giảm thiểu kinh phí đầu tư, do đó việc thu hút đầu tư trong thời gian tới cần được quan tâm thực hiện nghiêm theo đúng quy hoạch và chương trình phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất được duyệt. 

Công tác GPMB các tuyến đường chưa đáp ứng được yêu cầu, chỉ mới tính đến phạm vi GPMB trong giai đoạn trước mắt, chưa tính toán đến hoặc có tính đến phạm vi GPMB trong quy hoạch nhưng do nguồn lực, hoặc chính quyền cơ sở chưa tập trung quyết liệt…

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trên cơ sở rà soát các dự án và định hướng quy hoạch dọc 2 bên đường các trục đường mới, để đảm bảo việc quản lý hành lang kết cấu đường bộ, thực hiện việc đầu tư xây dựng đường và các công trình kiến trúc dọc 2 bên đường theo định hướng quy hoạch đảm bảo đồng bộ, thống nhất; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất BTV Tỉnh ủy các nội dung: Lập quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 dọc hai bên các tuyến đường; Lập hồ sơ và cắm mốc ngoài thực địa; Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp và thống nhất lộ trình thực hiện với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, để đảm bảo thống nhất trong việc thu hút các dự án đầu tư theo từng giai đoạn phát triển; Kiên quyết không thu hút dự án vào các vị trí, khu vực chưa có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được duyệt; Xây dựng kế hoạch để tập trung nguồn lực thực hiện GPMB tuyến theo phạm vi quy mô mặt cắt quy hoạch kể cả trong khu vực đô thị, khu vực dân cư hiện trạng và khu vực ngoài đô thị (chưa có dân cư bám mặt đường) để thuận lợi trong công tác quản lý và thu hút đầu tư được thống nhất, chống lấn chiếm hành lang đường; Quản lý quỹ đất dọc hai bên đường; Nghiên cứu các giải pháp thu hút tối đa các nguồn lực để đầu tư mở rộng dự án các tuyến đường tránh QL1A, ĐT499, QL38.

Thảo luận tại hội nghị, ý kiến các đại biểu tập trung vào nội dung: Cần rà soát kỹ hơn để bổ sung, hoàn thiện các số liệu cần thiết, đồng thời xác định vị trí tập trung cho giai đoạn phát triển trước mắt; Cần làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; Cập nhật các dự án để có điều chỉnh kịp thời; Thu hút đầu tư phải đúng theo quy hoạch; Việc giao đất, cho thuê đất … phải thực hiện đúng theo quy định; Xem xét việc quy hoạch cây xăng …

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần tiếp tục rà soát sâu hơn, kỹ hơn, từ đó có định hướng rõ nét hơn. Tập trung thu hút và bố trí các nguồn lực để thực hiện ngay quy hoạch 1/2000, xác định thứ tự ưu tiên tập trung các tuyến phải làm.

Đối với quy hoạch 1/2000 cần phải xem xét, đánh giá tổng thể hiện trạng, từ đó đề xuất quy mô nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, đề xuất các định hướng sử dụng đất của tất cả các tuyến đường; có sự thống nhất định hướng khung hạ tầng kỹ thuật. Trên cơ sở định hướng, xác định rõ những đề xuất cụ thể về phát triển cho từng phân khu. Đặc biệt, quy hoạch phải cập nhật các ý kiến, kiến nghị của các địa phương (các địa phương phải tham gia đóng góp ý kiến vào quy hoạch). Trên cơ sở quy hoạch, có định hướng phân kỳ đầu tư, thu hút đầu tư. Về định hướng đầu tư, đồng ý với ý kiến đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Khi có quy hoạch, cần công khai quy hoạch để thu hút các nhà đầu tư. Tất cả các dự án đã có chủ trương của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, được cụ thể hóa bằng các quyết định, văn bản của UBND tỉnh liên quan đến thủ tục giao đất cần rà soát và thực hiện theo đúng các quy định pháp luật đất đai và đầu tư công, kết luận nào chưa đúng, chưa phù hợp cần kiến nghị đề BTV Tỉnh ủy xem xét điều chỉnh cho đúng, phù hợp và kịp thời.

Nguồn Báo Hà Nam

Các tin khác