Thứ 5 Ngày 13/12/2018

Ban chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2019

Sáng 13/12, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

      Sáng 13/12, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

      Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

      Năm 2018, công tác CCHC trên địa bàn được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), nhất là người đứng đầu trong thực hiện CCHC được nâng lên.

      Các cấp, ngành huy động nguồn lực củng cố, bổ sung thiết bị thực hiện đề án chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thời gian.

      Năm 2018, toàn tỉnh ban hành 18 quyết định công bố TTHC; trong tổng số 777 TTHC ban hành mới 505 TTHC; sửa đổi 129 TTHC; bãi bỏ 143 TTHC; rút ngắn thời gian giải quyết đối với 538/634 thủ tục ban hành mới, sửa đổi, bổ sung (đạt 85%). Thời gian cắt giảm 4.587/9.756 ngày, tổng số thời gian rút ngắn là 5.169 ngày.

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu ý kiến tại cuộc họp.

      Về giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử: số hồ sơ tiếp nhận: 206.511 bộ; số hồ sơ được giải quyết: 206.257 bộ (trong đó 89,43% hồ sơ giải quyết trước hạn; 10,35% hồ sơ giải quyết đúng hạn; 0,22% hồ sơ giải quyết trễ hạn; Số hồ sơ giải quyết mức độ 2 chiếm 2,3%, mức độ 3 trên 89%, mức độ 4 8,6%).

      Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp cho thấy, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đạt 90%. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 áp dụng đối với 100% sở, ngành, UBND cấp huyện và 72/116 đơn vị cấp xã. Bộ máy cơ quan, đơn vị sắp xếp tinh gọn. Việc tuyển dụng CCVC thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

      Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Ban chỉ đạo CCHC tỉnh xác định: Tiếp tục nâng cao chất lượng, trách nhiệm của CBCCVC, người đứng đầu đơn vị, địa phương. Phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã gắn với xây dựng chính quyền điện tử. Giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết TTHC so với quy định. 100% thủ tục giải quyết tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã. Đồng thời kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập.

      Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh đề nghị các sở, ngành chức năng tham mưu giúp Ban chỉ đạo CCHC tỉnh cụ thể hóa chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác CCHC năm 2019 đảm bảo bám sát mục tiêu Nghị quyết 08 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC. Trong đó, chú trọng sắp xếp đội ngũ CBCCVC, nhất là CBCCVC làm việc tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả theo cơ chế “một cửa” cấp xã, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC.

      Cùng với đó, rà soát những hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục triệt để, góp phần nâng cao chỉ số CCHC năm 2019. Nâng cao tính chủ động trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị khi thực hiện những cơ chế đã ban hành.

      Tập trung kiểm tra, giám sát CCHC ở các xã, phường; kiểm tra việc thực hiện và tính ổn định của chỉ số ISO – 2008; các hình thức kiểm tra, giám sát phải phong phú, nêu cao tinh thần tự giác của các đơn vị; tiến hành thanh tra công vụ, đánh giá hoạt động của trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.

      Đẩy mạnh truyền thông về kiểm soát TTHC, CCHC, qua đó định hướng cho doanh nghiệp, người dân sử dụng nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, các TTHC thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành để triển khai liên thông 4 cấp, đảm bảo theo dõi luồng xử lý văn bản và tăng cường tích hợp ứng dụng chữ ký số trên phần mềm; xây dựng phong cách làm việc mới, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, ưu việt.

Nguồn Báo Hà Nam

Các tin khác